การพัฒนาอย่างยั่งยืน
บริษัทนำหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Triple Bottom Line) ที่ให้ความสำคัญกับ 3 องค์ประกอบสุดท้าย ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ 6 GREEN LPN ที่รับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ มีส่วนได้ส่วนเสียทั้ง 8 กลุ่ม ใน 10 กระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรักษาสมดุล และสร้างการเติบโตที่มั่นคง
หลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน
การกำหนดเป้าหมายสุดท้ายในการดำเนินงานทุกภาคส่วนของบริษัท คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ต่อผู้มีส่วนได้เสีย ตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Profit Economy
เป้าหมายในเชิงเศรษฐกิจที่สำคัญของบริษัท คือการสร้างสมดุลของผลตอบแทนหรือกำไร ในการดำเนินงานที่พอประมาณและต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความรับผิดชอบในการประกอบกิจการด้วยความโปร่งใสและเปิดเผย บริหารความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสม รวมถึงคำนึงถึงการแบ่งป็นผลตอบแทนไปสู่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
People Society
บริษัทคำนึงอยู่เสมอว่า ธุรกิจนั้นจะเติบโตได้ด้วยพื้นฐานของสังคมที่ดี มีคุณภาพ มีความปลอดภัย การรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจึงไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะบุคลากรภายในเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงสังคมภายนอกคู่ค้า ลูกค้า และผู้พักอาศัยในโครงการ รวมถึงชุมชนข้างเคียง (เพื่อนบ้าน) แรงงาน ก่อสร้าง ตลอดจนสภาพสังคมโดยรวมของประเทศ
Planet Environment
ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีบทบาทและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายมิติ บริษัทจึงให้ความสำคัญต่อการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดผลกระทบจากการพัฒนาโครงการในกระบวนการ (in process) ตั้งแต่กระบวนการออกแบบและกระบวนการก่อสร้าง รวมทั้งดูแลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนและชุมชนข้างเคียงภายหลังส่งมอบ
6 กรีน แอล.พี. เอ็น.
ตลอดระยะเวลากว่า 26 ปีของการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างจริงจังในทุกกระบวนการ ก่อให้เกิดการพัฒนาแนวคิด 6 GREEN LPN ที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการบริหารชุมชน เพื่อเป็นหลักปฏิบัติในการสร้างสมดุลอย่างยั่งยืนแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ปัจจุบันแนวคิด 6 GREEN LPN ครอบคลุมความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมทั้งหมด 6 ประการ ได้แก่
Green Enterprise
การดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญ กับการบริหารจัดการ และทุนมนุษย์
Green Design Concept
การออกแบบผลิตภัณฑ์ ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
Green Financial Management
การกำหนดผลตอบแทนและการเติบโตขององค์กรให้เหมาะสม
Green Marketing Management
การตลาดที่เป็นธรรมกับผู้บริโภคและคู่แข่ง
Green Construction Process
การบริหารจัดการผลกระทบที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม และสังคมในกระบวนการก่อสร้าง
Green Community Management
การดูแลและบริหารจัดการคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในโครงการหลังส่งมอบ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
บริษัทสามารถระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหลัก (First Tier) ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในกระบวนการต่างๆ โดยพิจารณาจากการประเมินความเกี่ยวข้องของผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งในด้านความสำคัญที่มีผลต่อบริษัทและการดำเนินงาน และผลกระทบที่ได้รับจากการดำเนินงานของบริษัท เพื่อให้สามารถระบุความสำคัญ วางกลยุทธ์ในการสร้างการมีส่วนร่วม และกำหนดกรอบการดำเนินงาน เพื่อลดผลกระทบที่มีความสำคัญแก่ ผู้มีส่วนได้เสีย โดยกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหลักขององค์กร แบ่งออกเป็น 8 กลุ่มดังนี้
ผู้ถือหุ้น
หมายถึง ผู้ถือหุ้นของบริษัททั้งในฐานะบริษัท กองทุน และบุคคล ที่ได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินงาน ซึ่งให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการ ตามหลักธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบ ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
พนักงาน
หมายถึง ผู้ที่ทำงานให้แก่บริษัท ช่วยขับเคลื่อนให้การดำเนินงานของบริษัทก้าวไป ข้างหน้าอย่างยั่งยืน โดยหมายรวมถึงพนักงานในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ จนถึงระดับบริหาร
ลูกค้า
หมายถึง ผู้ที่ให้ความสนใจห้องชุดของบริษัท และได้ดำเนินการจองซื้อและชำระเงินค่าผ่อนดาวน์ ซึ่งในอนาคตเมื่อโครงการพัฒนา เสร็จสมบูรณ์ ลูกค้าจะพัฒนาไปสู่การเป็นผู้อยู่อาศัย
LPN Team
หมายถึง คู่ค้าหรือปิยมิตร ผู้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบวางผังโครงการ และการก่อสร้างของบริษัท เสมือนหนึ่งเป็นพนักงาน In-house ของบริษัท เพื่อให้การบริหารโครงการเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้
บ้านข้างเคียง
หมายถึง ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ติดหรือใกล้กับโครงการ ที่กำลังดำเนินงานก่อสร้างของบริษัทซึ่งได้รับผลกระทบตั้งแต่เริ่มพัฒนาโครงการ จนถึงผลกระทบจากการอยู่อาศัยภายหลังการส่งมอบโครงการ
ผู้อยู่อาศัย
หมายถึง ผู้ที่อยู่อาศัยในโครงการที่ได้ส่งมอบแล้วของบริษัท ไม่ว่าจะในฐานะลูกค้าที่ซื้อห้องชุดในโครงการ หรือผู้ที่เช่าพักอาศัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่บริษัทให้การดูแล
แรงงานก่อสร้าง
หมายถึง แรงงานของ LPN Team (ปิยมิตร) ที่รับจ้างทำงานก่อสร้างโครงการให้บริษัท ทั้งแรงงานที่มีสัญชาติไทยและแรงงานต่างด้าว
สิ่งแวดล้อม
หมายถึง องค์ประกอบของความยั่งยืนที่เป็นพื้นฐานในการประกอบกิจการ ซึ่งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลกระทบโดยตรง บริษัทจึงมุ่งเน้นการดูแลและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบบริเวณโครงการเป็นสำคัญ
10 ห่วงโซ่คุณค่า แอล.พี.เอ็น.
ไม่เพียงแต่ตั้งปณิธานในการเป็น “องค์กรคุณค่า” ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการและทุนมนุษย์ บริษัทยังคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ในทุกกระบวนการดำเนินงาน
ซึ่งโดยทั่วไป ความรับผิดชอบของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มักจะสิ้นสุดที่การส่งมอบผลิตภัณฑ์ หรือห้องชุดแก่ลูกค้า แต่ในทางกลับกัน บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในโครงการ ซึ่งไว้วางใจในการเลือกซื้อห้องชุดภายใต้แบรนด์ “ลุมพินี” จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาแนวคิดการบริการหลังการขาย “ชุมชนน่าอยู่” ที่ต่อยอดการบริหารอาคารสู่การบริหารชุมชนมากว่า 20 ปี ทำให้ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องของบริษัทในกระบวนการดำเนินธุรกิจนั้น เริ่มตั้งแต่ระดับนโยบายในการบริหารจัดการภายในองค์กร ไปจนถึง 10 กระบวนการหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท อันได้แก่
การเลือกทำเล
วางแนวคิดและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการพัฒนา โดยมีแนวคิด 2 รูปแบบ ได้แก่ โครงการนำร่อง (Pilot Project) คือ การพัฒนาโครงการในทำเลใหม่ๆ ที่ยังไม่มีคู่แข่ง หรือ ทำเล Blue Ocean Location และโครงการต่อเนื่อง (Expanded Project) คือ การขยายการพัฒนาโครงการในทำเลที่ประสบความสำเร็จ แต่ยังคงมีความต้องการที่พักอาศัยอยู่
การซื้อที่ดิน
ผู้บริหารจะตัดสินใจซื้อที่ดินโดยพิจารณาจากประสบการณ์และวิสัยทัศน์ รวมทั้งข้อมูลของสำนักวิจัยและพัฒนา (R&D) และฝ่ายการตลาด (Marketing) ที่ศึกษาอุปสงค์ อุปทาน และความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ (Feasibility) เพื่อให้โครงการเหมาะสมสอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กรและตามความต้องการของลูกค้า
การออกแบบโครงการ
ออกแบบและวางผังโครงการตาม LPN Green Standard Checklist ซึ่งบริษัทพัฒนาขึ้นให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาคารเขียว (Green Building) ของสหรัฐอเมริกา (LEED - Leadership in Energy and Environment Design) โดยพิจารณาผลกระทบในทุกด้านต่อผู้มีส่วนได้เสีย
การบริหารจัดการทางการเงิน
เริ่มตั้งแต่การกำหนดการเติบโตและผลตอบแทนของผู้มีส่วนได้เสียให้สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร (Business Plan) ในแต่ละปี จัดทำต้นทุนการก่อสร้างและกำไรรายโครงการให้เหมาะสม (Profit and Loss) และจัดทำงบการเงินที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ โดยทุกขั้นตอนเน้นที่ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ไม่มีวาระซ่อนเร้น และมีการบริหารความเสี่ยงทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ
การให้ความสำคัญกับลูกค้า
ยึดหลัก “Customer Centric” หรือการให้ความสำคัญกับลูกค้า ด้วยนโยบายในการสร้างบ้านหลังแรกให้แก่ ผู้ที่ยังไม่มีบ้าน เป็นการคืนกำไรให้แก่ลูกค้าและสังคม นอกจากนั้น ยังให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิของผู้บริโภค และการดำเนินงานตามสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า
การบริหารประสบการณ์ลูกค้า
ความเชื่อมั่นในแบรนด์ เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารประสบการณ์ลูกค้า โดยในทุกจุดสัมผัส (Touch Point) จะมีการกำหนดมาตรฐานการบริการ รวมถึงเป็ดให้มีช่องทางสื่อสารต่างๆ ที่ลูกค้าสามารถสะท้อนความคิดเห็นกลับมายังบริษัทได้ เพื่อรับฟังและปรับปรุงบริการ
การบริหารโครงการ
การก่อสร้างถือเป็นกระบวนการที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมมากที่สุด ผู้ประกอบการจึงควรมีความรับผิดชอบ เพื่อลดความรุนแรงของปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์การบริหารโครงการ Q-C-S-E-S+P ของบริษัท เพื่อให้เกิดมาตรฐานในการดำเนินงานร่วมกันของทุกภาคส่วน
การส่งมอบห้องชุด
การตรวจคุณภาพมาตรฐานของห้องชุดและพื้นที่ส่วนกลางก่อนการส่งมอบเพื่อ “ชุมชนน่าอยู่” ที่สมบูรณ์แบบมีความปลอดภัยและอุปกรณ์ต่างๆ ที่พร้อม ใช้งาน นอกจากนั้น ยังให้บริการลูกค้าในการโอนกรรมสิทธิ์ เพื่ออำนวยความสะดวก
การเข้าพักอาศัย
การอยู่อาศัยร่วมกันของคนหมู่มากจำเป็นต้องมีข้อตกลงและกฎระเบียบร่วมกัน เพื่อความเป็นระเบียบและก่อนการเข้าพักอาศัย บริษัทได้มีการสื่อสารและทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและทิศทางในการบริหารชุมชนของบริษัท ตามแนวทาง “ชุมชนน่าอยู่” กับผู้อยู่อาศัยในชุมชน เพื่อให้เกิดการยอมรับและอยู่อาศัยอย่างมีความสุข
การบริหารชุมชน
กลยุทธ์หลักที่สำคัญขององค์กร คือ การดูแลคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยภายใต้กลยุทธ์ “ชุมชนน่าอยู่” ซึ่งไม่เพียงดูแลบริหารอาคาร แต่ยังให้ความสำคัญกับการดูแลคุณภาพชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อมที่ดี และสร้างวัฒนธรรมการอยู่อาศัย “ร่วมใจ ห่วงใย แบ่งปัน”